Mang lại niềm tin cho khách hàng

Dịch chuyển chốt kéo, gia tải cho xe đầu kéo tại Hải Phòng Hơn 2.000 xe moóc vẫn "án binh bất động"

Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong số 7.500 xe chở công- ten- nơ đang hoạt động tại Việt Nam được phép dịch chuyển chốt kéo để tăng thêm tải trọng lên phía đầu xe, thì Hải Phòng có hơn 2.000 xe. Toàn bộ danh sách, biển kiểm soát của các xe được công khai từ tháng 7-2014. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng có thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe đã dịch chuyển chốt kéo của Hải Phòng chưa đến 20 chiếc.


Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đợt kiểm soát trước đây, khi cân tải trọng chủ yếu xác định tải trọng theo trục xe. Điều này khiến có những xe không chở quá tải vẫn bị tính là quá tải vì hàng hóa trên xe không xếp dàn đều trên các trục xe, dẫn đến có trục chịu tải lớn, có trục thậm chí không chịu tải. Do vậy, lái xe không chở quá tải (đã được cân tại cảng) bức xúc với cơ quan kiểm soát tải trọng. Thậm chí, cơ quan chức năng lập biên bản lỗi cũng lúng túng. CSGT trực tại trạm kiểm soát tải trọng xe cho biết, có xe được phép chở 48 tấn (6 trục), khi cân chỉ 36 tấn, nhưng vẫn bị tính quá tải vì hàng xếp trên xe không đều, bị dồn vào 2 trục cuối.

Vị trí được dịch chuyển chốt kéo trên moóc. 					Ảnh: Hồng Xiêm

Vị trí được dịch chuyển chốt kéo trên moóc.

Ảnh: Hồng Xiêm

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo, sau khi nghiên cứu, Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định cho phép dịch chuyển chốt kéo trên moóc xe (nối với đầu kéo) nhằm mục đích tăng tải trọng lên đầu moóc để các phương tiện khi xếp hàng không bị dồn tải vào 1 hoặc 2 trục. Vì chốt kéo nằm ở phía đầu moóc, khi xếp hàng nặng lên có thể gây gãy moóc, mất ATGT. Vì vậy, dịch chốt kéo vào phía trong thân moóc, sát gần bánh xe chịu tải, khi xếp hàng hóa lên sẽ hạn chế tình trạng gãy moóc.

Để dịch chuyển được chốt kéo trên moóc, phải tính toán cụ thể theo từng chiếc và do các cơ sở có uy tín thực hiện. Tại Hải Phòng, Cục Đăng kiểm Việt Nam “chấm” 4 doanh nghiệp được phép dịch chuyển chốt kéo là: Công ty TNHH Việt Phương, Công ty TNHH ô -tô Chiến Thắng, Công ty TNHH thương mại cơ khí chế tạo Hương Giang và Công ty TNHH Hoa Mai. Các xe chỉ được gia công dịch chuyển chốt kéo tại 4 doanh nghiệp nêu trên. Khi hoàn thành sẽ được cấp giấy chứng nhận. Các trung tâm đăng kiểm sẽ căn cứ để xác nhận moóc hoàn thành dịch chuyển chốt kéo.

Nêu cao sự chủ động của chủ xe

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Phòng Đào Trọng Hà cho biết: Ngay khi Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo về, đơn vị dán công khai thông báo tại trung tâm, đồng thời, liên tục thông báo trên loa về chủ trương cũng như điều kiện được cấp chứng nhận đối với những xe đã dịch chuyển chốt kéo. Thế nhưng, sau gần 3 tháng, chỉ có 4 xe đến làm thủ tục. Cũng như Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Phòng, 2 trung tâm còn lại cũng chỉ chứng nhận được khoảng chục xe.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay, hầu hết chủ xe đều biết về chủ trương dịch chuyển chốt kéo, nhưng vẫn không đưa xe đến chuyển đổi. Phần vì thi công chốt kéo phải mất 4-7 ngày, chi phí lớn; phần vì thời điểm này, hàng hóa về cảng biển Hải Phòng nhiều, tận dụng cơ hội để vận chuyển. Song lý do chính là các chủ xe mong chờ Bộ Giao thông-Vận tải bỏ quy định xử phạt quá tải theo đầu trục. Vì nếu bỏ quy định này, chủ xe đương nhiên không cần tốn tiền và mất thời gian. Những nguyên nhân này dẫn đến tình trạng các cơ sở sửa chữa, các trung tâm đăng kiểm thưa thớt loại xe này vào kiểm định. Tuy nhiên, theo quy định, đến 31-12-2014 các xe phải thực hiện xong việc dịch chuyển chốt kéo moóc, do đó, dự báo sẽ có lượng lớn xe ùn về các cơ sở sửa chữa và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, dễ gây ách tắc kéo dài trên các tuyến đường.

Thời gian còn lại cho việc chuyển dịch chốt kéo các moóc không nhiều, trong khi đó, kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được siết chặt, những “ưu ái” Bộ GTVT dành cho xe chở hàng hóa cũng sẽ không còn (vượt dưới 10% tải trọng, và tạm dừng xử lý quá tải theo đầu trục). Các chủ xe cần khẩn trương đến các điểm sửa chữa để dịch chuyển moóc vì quyền lợi của chính mình.

Mai Lâm (BaoHaiPhong)

Hỗ Trợ Trực Tuyến

012.5888.5888